หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต : สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ
สาขาวิชา การบริหารธุรกิจ
- วิชาเอกการตลาด
- วิชาเอกการจัดการทั่วไป
- วิชาเอกการบริหารทรัพยากรมนุษย์
- ชาเอกการเป็นผู้ประกอบการ
ชื่อหลักสูตร หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ
หลักสูตร 4 ปี
ความสำคัญของหลักสูตร
ในศตวรรษที่ 21 ธุรกิจเผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรงตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการผลิตและการสื่อสารทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผู้บริโภค/ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้าบริการได้สะดวก มีการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและกระจายข่าวสารถึงกันได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ขณะเดียวกันธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและมีความจำเป็นต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง โดยที่หน่วยงานเหล่านั้นจะต้องอาศัยแนวคิดและทฤษฎีทางด้านการบริหารมาปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากสาขาบริหารธุรกิจนั้นเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับการวางแผน การบริหารจัดการ การบริหารธุรกิจต้องผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์และนำมาซึ่งการตัดสินใจ การประสานงาน และควบคุมภายในองค์กรจนบรรลุเป้าหมายขององค์กรภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ยังยืนอย่างมีคุณภาพและมีคุณธรรม
ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชานี้สามารถประกอบอาชีพ ดังนี้
- วิชาเอกการตลาด
1.1 เจ้าหน้าที่ทางการตลาด
1.2 นักการขาย
1.3 นักวิเคราะห์ทางการตลาด
1.4 ผู้จัดการทางการตลาด
1.5 ผู้ช่วยนักวิจัยทางการตลาด
1.6 ผู้ประกอบการ
1.7 พนักงานในองค์กรภาครัฐและเอกชน
- วิชาเอกการจัดการทั่วไป
2.1 เจ้าหน้าที่สำนักงาน
2.2 เจ้าหน้าที่บริหาร
2.3 ผู้จัดการทั่วไป
2.4 นักวิเคราะห์แผนและนโยบาย
2.5 ผู้ช่วยนักวิจัย
2.6 ผู้ประกอบการ
2.7 พนักงานในองค์กรภาครัฐและเอกชน
- วิชาเอกการบริหารทรัพยากรมนุษย์
3.1 นักบริหารทรัพยากรมนุษย์
3.2 พนักงานฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์
3.3 พนักงานฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
3.4 ผู้ช่วยนักวิจัยทรัพยากรมนุษย์
3.5 นักวิจัยทรัพยากรมนุษย์
3.6 พนักงานในองค์กรภาครัฐและเอกชน
- วิชาเอกการเป็นผู้ประกอบการ
4.1 ผู้ประกอบการ
4.2 นักวิเคราะห์และวางแผน
4.3 นักจัดการทรัพย์สินทางปัญญา
4.4 พนักงานในองค์กรธุรกิจเอกชน
4.5 เจ้าหน้าที่ของภาครัฐ